Pump là gì? Dump là gì? Vận dụng Pump và Dump trên thị trường tiền điện tử

Pump và Dump trên thị trường coin có nhiều ý nghĩa, như một thuật thao túng tâm lý của những pháp sư đại tài, bạn có thể kiếm được tiền tỷ nếu thực hiện theo một lộ trình đúng đắn và chuẩn chỉnh. Bài viết bên dưới Chuyên gia tiền ảo sẽ bí mật cho bạn thủ thuật để làm điều đó, bắt đầu từ Pump là gì, bạn sẵn sàng chứ?

Tìm hiểu về Pump và Dump trong trade coin

Cùng tìm hiểu các thông tin về Pump và Dump là gì trong thông tin chi tiết bên dưới:

Pump là gì?

Pump trong tiếng Việt mang nghĩa là “bơm”, là một thuật ngữ chỉ hành động mua chứng khoán hoặc coin một số lượng lớn. Với mục đích thúc đẩy nhu cầu cũng như giá của thị trường lên thật cao.

Ở trong thị trường crypto, pump được cho là hành động được các nhà đầu tư lớn (gọi nôm na với cái tên là cá mập) thu mua với một số lượng lớn các đồng coin.

Dump là gì?

Dump trong tiếng việt mang nghĩa là “xả”, được dùng để chỉ cho hành động bán tháo các chỉ số chứng khoán hoặc đồng coin trên thị trường. Sau khi các nhà đầu tư lớn (cá mập) đã kích cầu thị trường ở trạng thái Pump cho thị trường trở nên khan hiếm và nhu cầu cao ngất thì họ sẽ bắt đầu xả hàng. Điều này khiến cho các đồng coin bị rớt giá liên tục, sau đó các nhà trade coin với tâm lý “gồng lỗ” mà không bán ra để tiếp tục bị lỗ trên thị trường.

Ví dụ về hiện tượng Dump và Pump là gì?

Chúng ta cùng xem các thông tin về hiện tượng Dump và Pump là gì trong nội dung bên dưới:


Hiện tượng Dump và Pump sẽ thay phiên nhau xảy ra, đầu tiên cá mập (chỉ cho những người giàu có sở hữu nhiều tiền bạc) sẵn sàng thao túng thị trường bằng việc mua một lượng lớn các chỉ số chứng khoán hoặc đồng coin nào đó trên thị trường. Đây chính là hình động thao túng thị trường, từ đó đồng coin bị nhu cầu ảo làm cho tăng vọt giá trị. Sau khi giá của các đồng coin này đạt đến một ngưỡng nhất định mà những cá mập đang sở hữu cảm thấy hài lòng họ sẽ ào ạt bán ra ngoài. Bởi họ nắm giữ một số lượng coin/chỉ số chứng khoán khổng lồ nên việc họ bán ra một số lượng lớn vào thị trường gây biến đổi thị trường ngay lập tức. Từ đó gây sụt giảm vô cùng nghiêm trọng thị trường coin. Dưới đây là biểu đồ Pump và Dump chỉ diễn ra trong vòng 3 ngày:

Mũi tên đầu tiên từ bên trái sang là lúc cá mập đang tiến hành Pump để đẩy giá coin lên, tạo tiếng tốt và niềm tin của nhiều người về đồng tiền này.

Mũi tên thứ 2 từ trái sang thể hiện cho các “Pumper” chính là các bạn đang tiến hành mua vào.

Khi đến đỉnh giá là thời điểm cá mập sẽ tiến hành xả coin ra, điều đó được thể hiện trong mũi tên thứ 3 tính từ trái sang phải .

Thời điểm cá mập rút lui cũng chính là lúc mà thị trường đổi chiều cực hạn gây ra những biến đổi về coin vô cùng mạnh mẽ. Và những kẻ bị lừa thì sẽ phải bán coin với giá dưới đáy gọi là “cắt lỗ” nếu như không muốn mất tất cả.

>>> Tìm hiểu: Strike price là gì? 

Nguyên nhân của Pump là gì?

Các nhà đầu tư luôn mong muốn mua vào ở “dump” và bán ra vào thời điểm “pump” của thị trường. Chính tâm lý này đã bị các nhà đầu tư lớn thao túng, dẫn đến thị trường bị dắt mũi từ các “cá mập”. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này.

Tính thanh khoản của coin

Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu nhất để xảy ra hiện tượng bơm và xả hàng trên thị trường. Vốn đầu tư của “cá mập” thao túng trên thị trường là vô cùng lớn. Thậm chí số vốn đầu tư này còn lớn hơn khối lượng giao dịch trên thị trường coin. Vậy nên “cá mập” lợi dụng điều này để tạo ra tính thanh khoản càng nhiều càng tốt. Từ việc kích cầu trên thị trường là cách tốt nhất để có thể thao túng tâm lý gián tiếp và thao túng thị trường trực tiếp của các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác.

Tính pháp lý lỏng lẻo

Thị trường Crypto được nhiều người quan tâm cũng như tham gia đầu tư trên thế giới. Dẫu vậy thì ở Việt Nam và nhiều nước khác lại không chính thức chấp nhận thanh toán và xem các đồng tiền này là hợp lệ trong giao dịch kinh doanh. Chính cơ chế pháp lý bỏ mặt tiền điện tử, không chấp nhận nhưng cũng không ngăn cấm khiến cho đồng tiền điện tử không được đặt dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước. Từ đó không có bất cứ ràng buộc pháp lý nào ngăn cản các “cá mập” tiến hành thao túng thị trường.

Hiệu ứng tâm lý (hiệu ứng FOMO)

Các nhà đầu tư trên thị trường luôn đặt bản thân trong tâm lý “nhỡ đâu mai nó lên giá”. Đây chính là điều giúp cho những cá mập có khả năng thao túng được tâm lý mọi người thông qua việc mua hay bán một số lượng lớn cổ phiếu hay coin nắm giữ. Bởi con người luôn có tâm lý bị ảnh hưởng bởi số đông, vậy nên càng dễ bị thao túng.

Phát hành tiền mã hoá mới liên tục

Khi các đồng tiền ảo đã vượt quá nhiều giá trị thực của chúng. Và các nhà đầu tư lớn khó lòng tạo ra đợt pump nào nữa. Họ sẽ chuyển sang các đồng tiền mới, thường là các đồng tiền mới phát hành, có giá trị thấp.

Để thực hiện Pump và dump một Altcoin là gì?


Hãy chọn Pump với Dump ở những sàn lớn, bởi sàn lớn thì sẽ có tính thanh khoản cao. Một số sàn phổ biến và có tính thanh khoản cao nhất ở thời điểm hiện tại là: Binance, CoinEx, Huobi, …

Quá trình bơm xu trên sàn giao dịch chính thì bạn cũng nên quan tâm đến những đồng tiền khác. Nếu không chỉ có mình bạn mà còn nhiều người khác bơm vào thì khả năng cao là bạn cũng chịu thiệt trong quá trình thực hiện.

Phương pháp đơn giản cho điều này là hãy mua và bán trên tài khoản thật của bạn mà không cần một bot hay thậm chí nhiều tài khoản khác nhau làm gì. Hầu hết các giao dịch cho phép bạn tự mua/bán đều được thực hiện trên cùng một tài khoản.

Nếu xét về mặt kỹ thuật, trước khi pump xảy ra thì bạn nên đặt lệnh bán ở trên sàn giao dịch ngay lập tức. Hãy tiến hành đặt một đơn hàng và hãy mua 90% số tiền theo chủ đích ngay từ ban đầu. Tất nhiên hãy đầu tư thêm khoảng 10-20% ở một số đồng coin khác. Thậm chí ở một vài trường hợp, con số này là 50%, nó phụ thuộc vào % mà bạn muốn pump là gì, là bao nhiêu.

Kết luận

Các thông tin ở trên đã khép lại nội dung tìm hiểu về Dump và Pump là gì trên thị trường chứng khoán và coin. Hãy vận dụng chúng thật tốt để thu về nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên thao túng thị trường thông qua Pump và Dump chưa bao giờ là điều dễ dàng, hãy chuẩn bị tâm lý cho những rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào bạn nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Buy limit là gì? Vận dụng Buy limit trong forex mới nhất 2023

Giải đáp: Làm thế nào để nhận tiền momo không cần liên kết ngân hàng?

Mã Swift code MBbank 2023 là gì? Tìm hiểu thông tin từ A-Z