Lệnh ATC là gì trong chứng khoán? Giao dịch hiệu quả với lệnh ATC



Lệnh ATC và lệnh ATO trong chứng khoán là những khái niệm vô cùng cơ bản mà một người tham gia thị trường này chưa lâu đi nữa cũng cần phải nắm rõ. Vì nó liên quan đến mức giá khớp lệnh vào hai thời điểm mở đầu và kết thúc nhưng cũng là thời điểm đưa đến khả năng kiếm được nhiều lợi nhuận nhất trong ngày. Bài viết của chuyên gia tiền ảo đã trình bày chi tiết về ATO, chúng ta hãy bắt đầu từ ATC là gì trong bài viết kế tiếp bên dưới.

Thông tin về lệnh ATC là gì?

Nếu lệnh ATO (viết tắt của At the Open) là lệnh đại diện cho mức giá tại thời điểm mở cửa trong chứng khoán thì lệnh ATC (viết tắt của At The Close) lại là lệnh chỉ cho mức giá đóng cửa trong giao dịch chứng khoán. Lệnh ATC là lệnh cho phép các nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua/bán chứng khoán ở thời điểm khớp lệnh cuối ngày (14h30 – 14h45).


Phiên ATC gọi tắt cho tập hợp các giao dịch giá khớp lệnh xác định mức giá đóng cửa. Ở phiên ATC, các lệnh giao dịch mua và bán không được khớp trực tiếp mà sẽ được giữ lại trong vòng 15 phút để sắp xếp theo từng bước giá cho cả 2 chiều giao dịch mua và bán. Lúc này, hệ thống sẽ so sánh các mức giá với khối lượng khớp lệnh và chọn mức giá có khối lượng khớp lệnh lớn nhất để làm giá đóng cửa.
Đặc điểm của lệnh ATC là gì?

Các đặc điểm quan trọng của lệnh ATC bao gồm:

Lệnh ATC không có hiệu lực trên các sàn ngoài hai sàn HNX và HOSE.

Lệnh ATC không khớp lệnh trước thời điểm đóng cửa thì lệnh sẽ bị hủy bỏ sau thời điểm mà giá đóng cửa.

Lệnh ATC là lệnh mà mức giá được thay đổi linh hoạt. Giá đóng cửa sẽ là giá thực hiện giao dịch của lệnh ATC.

Phiên ATC diễn ra từ 14h30 đến 14h45, khoảng 15 phút cuối ngày giao dịch.

Lệnh ATC trong giao dịch chứng khoán không thể thay đổi, hủy, bổ sung khi đã thực hiện.

Người mua đặt lệnh ATC thì phần giá sẽ không được hiển thị.

Hệ thống sẽ ưu tiên thực hiện lệnh được nhập vào trước.

Các ưu và nhược điểm của lệnh ATC là gì?

Các ưu và nhược điểm của lệnh ATC:

Ưu điểm

Lệnh ATC giúp nhà đầu tư tranh mua/bán ở cuối phiên giao dịch. Lúc giá khớp thấp là thời điểm dùng ATC để mua. Vào thời điểm ATC có giá khớp cao thì tranh bán.

Phần lợi nhuận từ giao dịch mua hoặc bán có thể được đẩy lên so với các mức giá khác diễn ra trong ngày.

Lệnh ATC giúp bạn cắt lỗ cổ phiếu trong thời điểm có tin tức xấu hoặc đến thời điểm bắt buộc cắt lỗ. Nó có thể giúp cho bạn giảm thiểu tốt nhất rủi ro có thể xảy đến khi sàn giảm và thanh khoản kém ở các phiên giao dịch kế tiếp.

Nếu như bạn cần tranh mua cổ phiếu trước thời điểm trend tăng giá mạnh thì lệnh ATC là lá phiếu ưu tiên của bạn khi so sánh với những lệnh đặt bình thường khác.

Nhược điểm

Giá ATC trong phiên giao dịch cuối ngày rất dễ đẩy mức quá cao - quá thấp. Giá ATC có thể là giá trần khi cung không đáp ứng đủ cầu. Bạn phải mất một số tiền lớn khi tiến hành đặt ATC mặc dù không muốn.

Đặt lệnh ATC yêu cầu người tham gia có nhiều kiến thức lẫn kinh nghiệm để vào thời điểm nhất định đưa ra quyết định phù hợp. Nó có thể giúp tối ưu các rủi ro có thể gặp phải do vấn đề mua cao bán thấp xảy đến.

Khớp lệnh ATC có nguyên tắc nào?

Các nguyên tắc cơ bản để khớp lệnh ATC bao gồm:


- Ưu tiên về giá: Giá của lệnh bán hoặc lệnh mua cao hơn sẽ được ưu tiên thực hiện trước.

- Ưu tiên về thời gian: Trường hợp lệnh bán và mua có cùng một mức giá thì lệnh được nhập vào hệ thống trước sẽ ưu tiên thực hiện trước.

Kết luận

Thông tin ở trên đã kết thúc việc tìm hiểu lệnh ATC là gì trong chứng khoán. Hy vọng là bạn đã kết nạp cho mình nhiều kiến thức hơn về ATC cũng như sẵn sàng giao dịch kiếm lợi nhuận tại thị trường đầy khốc liệt như chứng khoán hiện tại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Buy limit là gì? Vận dụng Buy limit trong forex mới nhất 2023

Giải đáp: Làm thế nào để nhận tiền momo không cần liên kết ngân hàng?

Mã Swift code MBbank 2023 là gì? Tìm hiểu thông tin từ A-Z